Tin tức

Thời khóa biểu

Tài nguyên

GÓC HỌC SINH

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 1588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 23884

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 741841

TỔ CHỨC SINH HOẠT CỤM BỘ MÔN SỬ VÀ MÔN TIẾNG ANH NĂM HỌC 2015-2016

Thứ tư - 30/11/2011 15:36
TỔ CHỨC SINH HOẠT CỤM BỘ MÔN SỬ VÀ MÔN TIẾNG ANH NĂM HỌC 2015-2016

TỔ CHỨC SINH HOẠT CỤM BỘ MÔN SỬ VÀ MÔN TIẾNG ANH NĂM HỌC 2015-2016

Thứ 5 ngày 29/10/2015 Phòng GD&ĐT hòa vang tổ chức thao giảng cụm bộ môn tiếng anh và sử


 PHÒNG GD&ĐT  HUYỆN HÒA VANG              CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HỒNG ÁNH                              Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
CHUYÊN ĐỀ
LỒNG GHÉP GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG
VÀO DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 6 VÀ 7
I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
       Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên và nhân tạo xung quanh con người, có tác dụng đến đời sống, sự tồn tại và phát triển của con người và xã hội.
       Bảo vệ môi trường hiện là một mối quan tâm mang tính toàn cầu. Ở nước ta
bảo vệ môi trường, xác định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2020 cho giáo dục 
phổ thông là trang bị cho học sinh kiến thức, kĩ năng về môi trường vào bảo vệ môi 
trường bằng hình thức tích hợp vào các môn học ở cấp THCS trong đó có môn Lịch 
sử, Việc lồng ghép giáo dục môi trường vào dạy học lịch sử sao cho vừa đảm bảo
mục tiêu theo tinh thần chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục là vấn đề đang được những
giáo viên dạy bộ môn  lịch sử quan tâm suy nghĩ .
               Chính vì lẽ đó nhóm giáo viên dạy lịch sử trường THCS Nguyễn Hồng Ánh chúng tôi xin trao đổi cùng các thầy cô giáo  một số biện pháp lồng ghép bảo vệ môi  trường vào dạy  học môn lịch sử lớp 6 và 7. 
II./ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
              Xuất phát từ yêu cầu trên theo chúng tôi để thực hiện tốt việc lồng ghép giáo
 dục bảo vệ môi trường vào dạy học lịch sử chúng ta nên thực hiện theo các bước sau.
           Bước 1: Xác định nội dung giáo dục thuộc loại môi trường gì (môi trường sinh 
thái hay môi trường sinh học.) xác định đúng nội dung này giúp giáo viên có thể  định 
hướng đúng địa chỉ để tích hợp. 
            Ví dụ: Bài 9 XHNT trên đất nước ta ( Lịch sử 6 )     
           Giáo viên cần  xác định được nội dung giáo dục qua bài thuộc môi trường sinh thái đó là Việt Nam nằm trong khu vực Đông Nam Á có khí hậu nhiệt đới gió mùa một năm có 2 mùa rỏ rệt: một mùa khô và một mùa mưa rất thuận lợi cho động thực vật phát triển. Do đó người nguyên thủy sớm xuất hiện tại đây và người nguyên thủy biết sử dụng rất nhiều loại công cụ lao động bằng xương, bằng sừng và nhiều loại gổ được dùng làm công cụ để sản xuất.
        Ví dụ ở Bài 17: Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40).
          Giáo viên cần phải xác định được nội dung giáo dục qua bài thuộc môi trường
sinh thái đó là nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa thuộc Hát Môn ( Hà Tây ) vị trí địa thế mà  Bà Trưng đã chọn làm nơi khởi nghĩa. 
          2. Bước 2: Xác định địa chỉ tích hợp (mục nào của bài, phần nào trong mục)  làm tốt việc này sẽ giúp giáo viên lựa chọn đúng kiến thức, kĩ năng cần tích hợp phù hợp với nội dung kiến thức  của bộ môn tạo tính lôgíc trong bài giảng. 
            Ví dụ: Sau khi xác định nội dung giáo dục của bài cuộc khởi nghĩa của Hai Bà 
Trưng (năm 40) là những nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa thì ở bước 2 giáo viên sẽ dễ 
dàng xác định đúng địa chỉ tích hợp: Mục 2 Khởi nghĩa Hai Bà Trưng bùng nổ, phần 
cần tích hợp đó là diễn biến cuộc khởi nghĩa. 
        3. Bước 3: Xác định nội dung giáo dục (kiến thức kĩ năng) có thể tích hợp  
       Ví dụ: Bài 6:  Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á (lớp 7)
        Sau khi giáo viên xác định được nội dung cần giáo dục thuộc loại môi trường
sinh thái (Những điều kiện tự nhiên của khu vực) và môi trường xã hội học (mối quan  hệ  kinh  tế,  văn  hoá  của  các  dân  tộc  trong  khu  vực)  thì  giáo  viên  sẽ  dể  dàng hướng  học  sinh  vào  phân  tích  những  điều  kiện  tự  nhiên,  quan  hệ  kinh  tế,  văn  hoá của từng nước trong khu vực từ đó giúp các em thấy được tầm quan trọng của  điều kiện tự nhiên, tinh thần đoàn kết của các dân tộc là điều kiện để phát triển kinh tế,xã hội trong thời đại. 
        4. Bước 4: Chọn phương pháp tích hợp (lựa chọn phương pháp tối ưu nhất) đây  là bước quyết định sự thành công của tiết dạy, thể hiện năng lực của người giáo viên 
do vậy đòi hỏi phải cân nhắc  khi lựa chọn phương pháp cho nội dung bài dạy.  
        Ví dụ: Khi phân tích tác động ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên đối với sự phát  triển  lịch sử của Ai Cập cổ đại giáo viên miêu tả, tạo biểu tượng cho học sinh về sự 
phì  nhiêu  về đất đai ở  lưu  vực sông Nin  nên cư  dân  Ai Cập thời cổ đại tuy còn sử 
dụng đồ đồng – đá chưa sử dụng phổ biến đồ sắt mà vẫn hình thành nhà nước. Bởi 
vì đất đai mềm, xốp, phì nhiêu, dể cày cấy đem lại năng suất cao, có của cải dư thừa 
chế độ tư hữu hình thành và nhà nước xuất hiện. Trái lại ở vùng ven Địa Trung Hải, 
đất xấu, khó canh tác nên không thể tiến hành thuận lợi cho nông  nghiệp. Vùng đất 
này lại hợp với việc trồng các loại cây  lâu năm:  Nho,  ô  liu…nền  thủ  công  nghiệp
phát triển. Bầu trời ở đây trong xanh ít có gió to, sóng lớn bão táp, thuyền có thể đi xa 
do đó việc buôn bán  xa có thể thực  hiện dễ dàng… đây  là cơ sở cho chế độ chiếm 
hữu nô lệ hình thành.
           Làm tốt 4 bước cơ bản trên giúp cho giáo viên thực hiện tiết dạy một cách nhẹ
nhàng thoả mái nâng cao hiệu quả giờ dạy.
          Trong  khuôn  khổ  chuyên  đề  này chúng tôi chỉ đi sâu trình bày 4 bước (các
bước 1, 2, 3, là  những  bước giáo viên thực hiện  trong  qua  trình  chuẩn  bị  cho  tiết
dạy) cách lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường như thế nào để đạt hiệu quả tùy thuộc vào khả năng nghệ thuật, đối tượng học sinh và tùy vào tình huống của mỗi giáo viên khi lên lớp. 
 III./ KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
 1. Kết luận:
                   
            Để thực hiện tốt việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học lịch     
  sử cấp trung học cơ sở, đối với mỗi giáo viên cần tuân thủ các bước cơ bản nói trên  (các bước 1, 2, 3 là bước chuẩn bị ở nhà của giáo viên)Bước 4 là yếu tố quyết định  cho sự thành công của tiết dạy, đòi hỏi giáo viên phải lựa chọn phương pháp phù hợp và nội dung tích hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương và cuộc sống hiện  tại.
           Cần định hướng cho học sinh tìm hiểu về những nội dung cần tích hợp  như
sưu tầm tranh ảnh, tìm hiểu, thực tế, quan sát cuộc sống xung quanh …. 
2. Kiến nghị:
          Các cấp quản  lý cung cấp tranh ảnh  và các tư  liệu  liên quan đến  môi  trường hiện nay để giáo viên áp dụng và tích hợp với từng loại bài./ 


                                                                                          NHÓM SỬ ĐỊA



Tác giả bài viết: PTH

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu Trường

Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh

Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh được thành lập vào năm 1977.Lúc ấy có tên Trường THCS Hòa Châu.Trường bây giờ đã khang trang, có tất cả 50 CBGV và 800HS. Trường gồm 14 phòng học và các phòng học bộ môn Lí- Hóa- Sinh- Tin đã đạt chuẩn Quốc gia, Thư viện đã đạt thư viên tiên tiến. Trường nhiều năm liền...

Liên Kết




Tình Bạn

Facebook

Xem bản: Desktop | Mobile